Việc sở hữu một thiết kế mascot branding phù hợp, khác biệt và dễ nhận diện là điều vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, thiết kế mascot (thiết kế linh vật thương hiệu) đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và tính sáng tạo cao cùng quy trình thiết kế hiệu quả. Nếu không có đội ngũ chuyên nghiệp triển khai thực hiện, việc tự thiết kế mascot có thể khiến doanh nghiệp của bạn gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian.
Hiểu được điều đó, ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế linh vật thương hiệu (dịch vụ brand mascot) sáng tạo, chuyên nghiệp, giúp bạn sở hữu một logo mascot linh vật cho doanh nghiệp của mình.
Dịch vụ thiết kế mascot cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp sáng tạo để tạo ra hình ảnh đại diện độc đáo cho thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Mascot thường được thiết kế dưới dạng nhân vật hoạt hình hoặc hình ảnh động vật, sở hữu những đặc điểm riêng biệt và mang tính biểu tượng cao.
Trong bài viết sau, Metall Agency sẽ cung cấp thông tin chi tiết về dịch vụ thiết kế mascot (dịch vụ design nhân vật thương hiệu), vai trò và những lợi ích của việc thiết kế mascot mang lại cho doanh nghiệp, mời bạn cùng theo dõi.
Dịch vụ thiết kế mascot được hiểu như thế nào?
Dịch vụ vẽ linh vật thương hiệu được cung cấp bởi agency hay các đơn vị chuyên về thiết kế mascot nói riêng hay thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nói chung. Theo đó, mascot hay còn được gọi là linh vật thương hiệu mang đặc điểm nhận dạng và tính cách đặc trưng của thương hiệu.
Thông thường, khi thiết kế linh vật thương hiệu, các đơn vị agency chuyên nghiệp sẽ có quy trình từ brief (nhận yêu cầu) – research – brainstorming ideas – concept – final design,… Tuy nhiên, quy trình này không phải như nhau giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế branding mascot. Bạn có thể tham khảo chi tiết quy trình tại nội dung bên dưới của bài viết.
Các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế mascot sẽ giúp doanh nghiệp sáng tạo những ý tưởng độc đáo, sáng tạo và hiệu quả về linh vật đại diện. Từ đó, có thể góp phần giúp hỗ trợ hiệu quả cho các chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
Các loại thiết kế mascot độc đáo và những biểu cảm mascot phổ biến
1. Các loại thiết kế mascot độc đáo
Lựa chọn loại thiết kế mascot phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sản phẩm, dịch vụ, tính cách thương hiệu và cảm nhận của khách hàng về doanh nghiệp. Các đơn vị cung cấp dịch vụ design mascot sẽ giúp doanh nghiệp bạn chọn loại thiết kế phù hợp nhất. Dưới đây là ba loại thiết kế mascot tiêu biểu thường được sử dụng:
– Human Mascot
Mascot dựa trên nhân vật/người đại diện của doanh nghiệp là một cách sáng tạo giúp thu hút sự chú ý và tạo dựng hình ảnh thương hiệu độc đáo. Thiết kế này sử dụng hiệu ứng cá nhân hóa để tạo sự gắn kết đặc biệt với người tiêu dùng của thương hiệu và lưu lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng.
– Objects Mascot
Sử dụng ý tưởng design mascot từ các đặc điểm, chức năng và lợi ích của sản phẩm cũng như sử dụng các yếu tố liên quan đến nguyên liệu và quy trình sản xuất, góp phần làm nổi bật những nét đặc trưng của doanh nghiệp.
Những linh vật này giúp thiết lập mối liên hệ trực tiếp với sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu, đồng thời tạo ra một bản sắc trực quan mạnh mẽ, giúp thương hiệu nổi bật và khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
– Animal Mascot
Lấy cảm hứng từ các nhân vật hoạt hình phổ biến là một trong những cách phổ biến để thiết kế mascot branding. Đây là một phương pháp hiệu quả để kích thích sự nhận biết và tương tác từ phía khách hàng, nhờ vào sự quen thuộc của các nhân vật này.
2. Những biểu cảm và hành động thường gặp ở linh vật mascot
Thiết kế linh vật thương hiệu với những biểu cảm và hành động sáng tạo, bạn sẽ biến mascot trở thành một chìa khóa Marketing đắc lực, giúp đại diện thương hiệu, tăng brand awareness, tăng doanh thu, thu hút khách khách và đặc biệt có thể kết nối cảm xúc với khách hàng mục tiêu hiệu quả. Dưới đây là những biểu cảm và hành động thường gặp ở mascot:
– Biểu cảm tích cực
- Hạnh phúc
- Vui vẻ
- Tự tin
- Tò mò
- Bất ngờ
– Biểu cảm tiêu cực
- Buồn bã
- Tức giận
- Hoảng sợ
- Lo lắng
- Xấu hổ
– Hành động chung
- Cười
- Vẫy tay
- Lắc lư
- Giơ ngón tay cái
- Bắt tay
- Nháy mắt
- Chơi trò chơi
– Hành động nổi bật
- Hát
- Nhảy, múa
- Nói chuyện điện thoại
- Lái xe
- Sử dụng máy tính
- Tặng quà cho người xem
- Vẽ tranh
Với những biểu cảm và hành động đa dạng, mascot có khả năng kết nối cảm xúc với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Một mascot vui vẻ, thân thiện sẽ tạo thiện cảm và thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngược lại, một mascot buồn bã, tức giận có thể khơi gợi sự tò mò và muốn tìm hiểu của khách hàng.
Mascot thường được thương hiệu sử dụng ở đâu?
Hiện nay, dịch vụ thiết kế mascot được nhiều doanh nghiệp quan tâm, tìm đến các đơn vị tư vấn, triển khai để thực hiện. Tuy vậy, có bao giờ bạn đặt câu hỏi về việc mascot thường được sử dụng ở đâu, với mục đích gì không? Sau đây là 4 nơi mà mascot thường được sử dụng với những mục đích khác nhau:
1. Tại các sự kiện
Mascot thường được doanh nghiệp sử dụng tại các sự kiện của thương hiệu như ra mắt sản phẩm, sinh nhật,… giúp thu hút khách hàng mục tiêu, tăng cường kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tham dự event.
Đồng thời, mascot được doanh nghiệp đặt tại các sự kiện còn giúp thương hiệu được viral mạnh mẽ trên các kênh truyền thông thông qua các hình ảnh selfie với những từ khóa tích cực cho thương hiệu, nhờ sự dễ thương, thú vị, độc đáo,… của các mascot khiến ai cũng muốn chụp hình lưu niệm và lan tỏa đến người khác.
2. Trong quảng cáo
Hình ảnh mascot được sử dụng xuyên suốt các chiến dịch Marketing, quảng cáo sẽ nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tạo sự nhất quán trong các chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.
Mascot thường xuất hiện trên banner quảng cáo, báo, tạp chí,… góp phần thu hút thị giác, truyền tải thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả và tạo ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng.
3. Trên mạng xã hội
Trên nền tảng mạng xã hội sôi động, mascot không chỉ là hình ảnh đại diện thương hiệu mà còn là cầu nối quan trọng, thúc đẩy sự tương tác giữa mọi người, góp phần tạo nên sức mạnh cộng đồng.
Mascot với hình ảnh bắt mắt, ngộ nghĩnh sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là trên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok,… từ đó khuyến khích người dùng tương tác, bình luận và chia sẻ bài viết, tiếp cận được nhiều tệp khách hàng khác nhau.
4. Trò chơi điện tử
Trong thế giới đầy màu sắc của các trò chơi điện tử, mascot đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ là nhân vật chính khơi dậy sự thích thú của người dùng mà còn dẫn dắt câu chuyện, là sợi dây kết nối cảm xúc giữa nhà phát triển game và người chơi.
Hình ảnh bắt mắt, ngộ nghĩnh cùng câu chuyện hấp dẫn chính là điểm nhấn đặc biệt giúp mascot ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm trí mỗi game thủ.
Thiết kế mascot hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông là điều không dễ dàng, cần có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm từ đội ngũ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đến những đơn vị cung cấp dịch vụ design nhân vật thương hiệu để bảo đảm chiến lược Marketing của nó thành công nhé.
Checklist 6 lý do doanh nghiệp bạn nên có mascot riêng
Từ việc tạo dấu ấn riêng độc đáo đến việc kết nối mạnh mẽ với khách hàng, mascot mang đến nhiều lợi ích vượt trội cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Dưới đây là 6 lý do mà doanh nghiệp nên sở hữu mascot riêng cho mình, đó được xem là bước đi chiến lược nếu được triển khai hiệu quả cùng với các hoạt động marketing truyền thông.
1. Nâng cao nhận diện hình ảnh thương hiệu
Đối với các doanh nghiệp mới ra mắt, doanh nghiệp muốn tái định vị thương hiệu hoặc doanh nghiệp cần quảng bá chiến dịch ra mắt sản phẩm mới,.., việc tạo dựng linh vật trong quá trình xây dựng nhận diện thương hiệu là cực kỳ quan trọng. Ngoài ra, việc sử dụng Mascot trong quảng bá sản phẩm mới hoặc tổ chức sự kiện lớn cũng giúp tạo ấn tượng sâu sắc và lâu dài trong tâm trí khách hàng mục tiêu.
2. Truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng
Linh vật không chỉ đại diện thương hiệu, tương tác với khách hàng, mà nó còn thể hiện phong cách, brand voice, màu sắc, sứ mệnh và tầm nhìn của một doanh nghiệp thông qua tính cách, hình ảnh linh vật thương hiệu.
Thông qua tính cách, cốt truyện và thậm chí cả cách phối màu của linh vật, khách hàng có thể dễ dàng hiểu, kết nối được giọng điệu, tiếng nói, giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Đó là một hình thức kể chuyện tinh tế nhưng lại có tiếng vang sâu sắc.
3. Tăng cường tương tác với khách hàng
Sự hiện diện của mascot giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và khơi dậy sự tò mò từ khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền thông và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Linh vật xuất hiện tại các sự kiện offline hay trên các nền tảng mạng xã hội đều tạo ra hiệu ứng tích cực với dùng người và khán giả. Tạo cảm giác thân thiện, tăng cường sự tương tác giữa doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu.
4. Linh vật có thể mang lại lợi thế cạnh tranh trên mạng xã hội
Sử dụng hình ảnh linh vật thương hiệu trong các bài đăng, video và nội dung trên mạng xã hội giúp thu hút sự chú ý của mọi người một cách nhanh chóng.
Vai trò của mascot trên mạng xã hội còn thể hiện qua khả năng lan tỏa thông điệp thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Hình ảnh bắt mắt, câu chuyện hấp dẫn cùng những tương tác vui nhộn sẽ khuyến khích người dùng chia sẻ, từ đó tạo hiệu ứng lan truyền (viral) mạnh mẽ, giúp thương hiệu tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
5. Kết nối cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng
Mascot giúp tạo ra một mối quan hệ gần gũi và cá nhân hóa với khách hàng, khiến họ cảm thấy kết nối với doanh nghiệp một cách độc đáo và thú vị khi nhìn thấy hoặc tương tác với linh vật thương hiệu.
6. Tăng doanh thu, tối ưu ngân sách đầu tư
Bên cạnh sử dụng các hình thức truyền thông qua billboard, báo chí, Influencer Marketing,… sử dụng Mascot có thể giúp tăng cường thu hút sự chú ý của khách hàng mà không tốn quá nhiều chi phí.
Linh vật thương hiệu là giải pháp hiệu quả, đặc biệt đối với các doanh nghiệp cần có chiến lược truyền thông rộng rãi, cần độ nhận diện và phủ sóng cao với nguồn lực đầu tư được phân bổ hiệu quả. Mascot không chỉ giúp tối ưu ngân sách đầu tư mà còn có thể tăng doanh thu cho thương hiệu nếu được áp dụng đúng cách, hiệu quả.
Mascot thực sự là khoản đầu tư thông minh, mang lại lợi nhuận kép cho doanh nghiệp với vô vàn lợi ích như trên. Và để tối ưu chi phí, sở hữu một mascot sáng tạo, hiệu quả, bạn nên sử dụng dịch vụ thiết kế mascot chuyên nghiệp từ các đơn vị uy tín.
Với đội ngũ thiết kế sáng tạo và giàu kinh nghiệm, họ sẽ giúp bạn tạo ra một mascot độc đáo, phù hợp với hình ảnh thương hiệu và đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Tại sao doanh nghiệp nên chọn dịch vụ thiết kế mascot từ Agency
Nhiều doanh nghiệp ưu tiên chọn Agency cung cấp dịch vụ design linh vật thương hiệu thay vì đội ngũ nội bộ doanh nghiệp tự triển khai. Điều này có thể đến từ một số lý do chính như: kinh nghiệm chuyên môn, tối ưu ngân sách và thời gian triển khai, khả năng sáng tạo và sự hỗ trợ trong xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu.
Có thể nói, mascot không chỉ đóng vai trò đại diện cho thương hiệu mà còn là công cụ Marketing hiệu quả, giúp tạo ấn tượng tích cực và kết nối tâm lý với khách hàng. Để tìm hiểu thêm về các lý do tại sao doanh nghiệp nên chọn dịch vụ thiết kế mascot từ Agency, hãy liên hệ https://thietkelinhvat.com/
Lợi ích của việc thiết kế linh vật mascot trong xây dựng thương hiệu
Sau khi tìm hiểu về những lý do doanh nghiệp nên có mascot riêng, chắc hẳn bạn đang thắc mắc về những lợi ích mà mascot mang đến cho thương hiệu. Hãy xem tiếp nội dung sau đây để tìm hiểu về những giá trị vượt trội mà linh vật thương hiệu mang đến nhé.
1. Xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng
Linh vật được sử dụng đa dạng trên các kênh truyền thông online và offline khác nhau, giúp thu hút và tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp. Sự tương tác đa nền tảng này không chỉ làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy sự kết nối và lòng trung thành giữa của các khách hàng.
2. Thể hiện sự độc đáo của doanh nghiệp
Linh vật thương hiệu đại diện cho tính cách và màu sắc riêng biệt của doanh nghiệp, truyền thông giá trị thương hiệu tới khách hàng mục tiêu. Một linh vật được thiết kế hiệu quả sẽ tạo ra hình ảnh khác biệt được lưu giữ trong tâm trí khách hàng, tạo điểm nhấn vượt trội so với các đối thủ khác.
3. Giúp thương hiệu thực hiện StoryTelling hiệu quả
Mascot đóng vai trò như một đại sứ truyền thông, mang sứ mệnh truyền tải thông điệp và kể câu chuyện thương hiệu một cách sinh động, hấp dẫn. Bằng cách tương tác thông qua khuôn mặt, cử chỉ, giọng nói và hành động, linh vật giúp thu hút sự chú ý của khán giả và làm cho câu chuyện thương hiệu trở nên ấn tượng hơn.
4. Nâng cao Brand Voice của thương hiệu
Thiết kế linh vật thương hiệu là một cách hiệu quả để nâng cao Brand voice và tương tác với khách hàng. Brand Voice và thiết kế linh vật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Khi kết hợp hiệu quả, chúng sẽ trở thành một công cụ Marketing hiệu quả, giúp kết nối khách hàng và truyền tải thông điệp của thương hiệu một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian.
5. Xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả
Thiết kế linh vật đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả bằng cách truyền tải giá trị cốt lõi và sự độc đáo của thương hiệu. Linh vật thể hiện tinh thần và cái nhìn toàn diện về thương hiệu, giúp khách hàng nhận biết và kết nối với thương hiệu một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
6. Xây dựng tính cách thương hiệu
Mascot thường được thiết kế với các đặc điểm và tính cách riêng biệt, phản ánh giá trị và phẩm chất của thương hiệu. Điều này giúp khách hàng tạo kết nối cá nhân hóa và tương tác sâu hơn. Tính cách độc đáo của mascot cũng là yếu tố quan trọng trong việc gây ấn tượng và tạo sự khác biệt cho thương hiệu.
7. Tạo phong cách riêng cho thương hiệu
Trong bối cảnh thị trường bão hòa, việc xây dựng một phong cách riêng cho thương hiệu là yếu tố quan trọng trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. Do đó, thiết kế linh vật có ảnh hưởng đáng kể đến việc nâng cao sức hấp dẫn và tạo phong cách riêng biệt cho thương hiệu.
8. Khơi dậy cảm xúc của khách hàng
Mặc dù con người thường suy nghĩ logic và ra quyết định một cách có ý thức, nhưng cảm xúc vẫn đóng vai trò quan trọng trong quá trình quyết định của họ. Thiết kế linh vật là một cách hoàn hảo để khám phá cảm nhận của khách hàng về thương hiệu. Nhờ đó, thương hiệu có thể hiểu được những gì khiến khách hàng không hài lòng và cố gắng khắc phục.
9. Tăng sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu
Thiết kế linh vật đang trở thành xu hướng để thu hút khách hàng được nhiều thương hiệu ưa chuộng. Linh vật được coi là ngôi sao của các sự kiện truyền thông, thu hút sự chú ý và tạo cơ hội cho các khách hàng đến “check in”. Nhờ đó, sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu được tăng cường đáng kể.
10. Tạo cơ sở để phát triển các nội dung sáng tạo lâu dài của doanh nghiệp
Sử dụng linh vật thương hiệu trong tiếp thị nội dung có thể đơn giản hóa việc tạo chiến dịch Marketing và tăng mức độ tương tác. Những linh vật này được coi là đại diện thương hiệu và chúng rất phù hợp cho các định dạng nội dung như blog, video, meme và bài đăng trên mạng xã hội.
11. Tăng cường khả năng hiển thị
Nổi bật bởi sự hấp dẫn bắt mắt, linh vật nâng cao khả năng hiển thị của thương hiệu, đảm bảo doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông quảng cáo.
12. Tạo ra khách hàng tiềm năng và doanh thu
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, mục đích của mọi hoạt động kinh doanh là tạo ra doanh thu và lợi nhuận. Giá trị của mascot là nó có thể được sử dụng để tạo doanh thu cho doanh nghiệp bên cạnh các hoạt động kinh doanh cốt lõi của nó.
Việc sở hữu một mascot riêng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp tăng tính nổi bật trên thị trường cạnh tranh hiện nay. Để có được một mascot chất lượng nhất, bạn nên tìm đến các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế mascot để đảm bảo tính độc đáo, sáng tạo và hiệu quả của linh vật.
Với những lợi ích trên, việc đầu tư thiết kế mascot là một quyết định sáng suốt giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thành công và tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường.
Tuy nhiên, để mascot phát huy tối đa hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý thiết kế mascot phù hợp với hình ảnh và tính cách thương hiệu, đồng thời sử dụng mascot một cách nhất quán trong các hoạt động truyền thông.
Top 12 ý tưởng thiết kế mascot ấn tượng trên thế giới và Việt Nam
a. Top 8 ý tưởng thiết kế linh vật thương hiệu ấn tượng trên thế giới
Bạn đang tìm kiếm ý tưởng sáng tạo, đột phá cho linh vật thương hiệu của mình? Hãy cùng khám phá bí quyết đằng sau 8 linh vật “gây bão” toàn cầu, thu hút khách hàng và tạo dựng thành công vang dội của các thương hiệu nổi tiếng ngay nội dung sau nhé.
#1. Michelin Man by Michelin
Người phát ngôn trong phim hoạt hình mang tính biểu tượng của hãng lốp xe nổi tiếng Michelin có tên là Bibendum, nhưng nó thường được biết đến rộng rãi với biệt danh Michelin Man. Bibendum được ra mắt vào năm 1894 tại Triển lãm Lyon.
Ý tưởng đằng sau thiết kế linh vật đầy đặn của thương hiệu này là tượng trưng cho một người làm từ lốp xe, đây là ý tưởng dựa vào chính sản phẩm chính của công ty Michelin. Mascot được tạo hình với tư thế hiên ngang và vững chãi, nụ cười tươi thể hiện sự tự tin, thân thiện và đáng tin cậy của thương hiệu Michelin.
Những người sáng tạo không hề biết rằng nhân vật hư cấu này sẽ trở thành một nhân vật nổi tiếng và được nhiều người biết đến, góp phần đáng kể vào thành công vang dội của thương hiệu.
#2. Colonel Sanders by KFC
Đây là một thiết kế linh vật thương hiệu lấy ý tưởng từ chính người sáng lập KFC – Colonel Sanders. Logo mascot linh vật này được ra mắt vào năm 1998. nhiều năm sau sự ra đi của người sáng lập thương hiệu.
Việc sử dụng hình ảnh của chính người sáng lập làm linh vật cho công ty là một quyết định táo bạo và đầy sáng tạo. Khuôn mặt tươi cười, thân thiện với cặp kính, mái tóc và chòm râu trắng đã trở thành sự lựa chọn thành công cho một nhân vật thương hiệu, truyền tải tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm dày dặn của một vị đầu bếp.
#3. The M&M’s Spokescandies by Mars
Mars giới thiệu người phát ngôn đầu tiên của M&M, Red, vào năm 1954, 13 năm sau khi thương hiệu này ra mắt lần đầu tiên. The M&M’s Spokescandies, bao gồm Red, Yellow, Blue, Green, Orange và Brown, là những nhân vật hoạt hình đầy màu sắc và cá tính.
Lựa chọn những viên kẹo M&M’s đầy màu sắc để thiết kế linh vật đại diện cho thương hiệu là một bước đi chiến lược xuất sắc của Mars. Những nhân vật vui nhộn này không chỉ đại diện cho dòng sản phẩm M&M’s một cách độc đáo mà còn tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh.
Mỗi màu sắc của Mascot đại diện cho mỗi tính cách khác nhau, tuy vậy, chúng đều có điểm chung là tích cách vui tươi tạo cảm giác gần gũi với khách hàng.
#4. Mickey Mouse by The Walt Disney Company
Chuột Mickey là nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong các bộ phim Mỹ và là biểu tượng nổi bật của Walt Disney Animation Studios – một công ty con của Công ty Walt Disney. Chuột Mickey, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1928, được nhân cách hóa bằng cách nói và mặc quần đùi màu đỏ, giày lớn màu vàng và găng tay trắng.
Là một chuyên gia tiếp thị thực sự, linh vật mang tính biểu tượng của Walt Disney đã bám chặt vào mọi thứ mà Công ty Walt Disney đại diện, xuất hiện trong vô số phim hoạt hình, tờ báo, chương trình tạp kỹ, phim ảnh, hàng hóa, câu lạc bộ người hâm mộ Chuột Mickey và công viên Disneyland.
Mickey Mouse sở hữu một tính cách đa dạng, và điểm nổi bật nhất của nhân vật này đã chinh phục trái tim hàng triệu người hâm mộ qua nhiều thế hệ là sự lạc quan, luôn tìm kiếm được sự vui vẻ trong mọi tình huống.
#5. Mario by Nintendo
Mario – nhân vật huyền thoại của Nintendo, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1981 trong trò chơi điện tử “Donkey Kong”. Mario ban đầu được gọi là “Jumpman” và có thiết kế đơn giản do những hạn chế về đồ họa của thời đại.
Kích thước màn hình nhỏ và khả năng hiển thị hạn chế đã buộc các nhà thiết kế phải sử dụng những pixel khối đơn giản để tạo hình cho nhân vật. Điều này đã tạo ra bộ ria mép và chiếc mũi to đặc trưng cho nhân vật. Chính những hạn chế này đã góp phần tạo nên sự độc đáo và dễ nhận diện cho Mario.
Mario được thiết kế có tính cách tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ những người yếu thế hơn. Nhân vật này luôn kiên trì luyện tập và không ngừng hoàn thiện bản thân để trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc.
#6. Snow King của Mixue
Snow King là Brand mascot của Mixue, linh vật này lấy ý tưởng từ chính cây kem của thương hiệu, được ra mắt vào năm 2016. Snow King xuất hiện ở mọi thị trường mà Mixue kinh doanh trong tone màu đỏ và trắng. Với vẻ ngoại hình mũm mĩm và tính cách hài hước, Snow King giúp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý từ khách hàng.
Bài hát Jingle của Snow King là một yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chiến lược marketing sử dụng linh vật này cho Mixue. Giai điệu vui tươi, lời bài hát dễ nhớ đã góp phần tạo nên sự “viral” cho Mixue trong hình tượng nhân vật Snow King.
#7. Chim Duo của ứng dụng Duolingo
Chú cú Dou là linh vật thương hiệu chính của ứng dụng Duolingo được ra mắt vào năm 2012. Chú cú với bộ lông màu xanh lá, trùng với màu sắc chủ đạo của thương hiệu có khả năng thể hiện cảm xúc đa dạng, đã giúp Duolingo thu hút sự chú ý của mọi người và tạo dựng thương hiệu thành công.
Chú cú Duo không chỉ là một linh vật thương hiệu đơn thuần mà còn là một biểu tượng cho tinh thần học tập không ngại gian khó. Với sự dễ thương, thông minh và khả năng kết nối cảm xúc, Duo đã trở thành người bạn đồng hành tin cậy, giúp hàng triệu người trên thế giới đạt được mục tiêu học tập của mình.
#8. La’eeb trong sự kiện World Cup 2022
Linh vật La’eeb của World Cup 2022 được ra mắt vào ngày 01/04/2022 tại Doha, Qatar. Mascot sở hữu tính cách ngây thơ, đáng yêu với đôi mắt to trònđã thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới với hình ảnh độc đáo, mang tính biểu tượng của Qatar.
Linh vật này được FIFA mô tả là không có hình dạng cụ thể, để mỗi người hâm mộ tự tưởng tượng. Đặc biệt, một khoảnh khắc đáng yêu giữa Hoàng tử Qatar và La’eeb đã lan truyền trên mạng xã hội, làm tăng thêm sự yêu thích và sự quan tâm đối với sự kiện này.
Tìm hiểu và lấy cảm hứng từ những thành công của họ có thể là chìa khóa để bạn tạo ra một linh vật thương hiệu độc đáo, sáng tạo và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Bằng cách áp dụng các bí quyết và học hỏi từ các thành công trước đó, bạn có thể tạo ra một linh vật thương hiệu nổi bật, thành công và viral.
b. Top 4 ý tưởng thiết kế mascot ấn tượng nhất tại Việt Nam
Thị trường Việt Nam đang ngày càng phát triển, việc sở hữu một mascot độc đáo đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý, tạo dựng hình ảnh thương hiệu và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng.
Dưới đây là 4 ý tưởng thiết kế mascot ấn tượng nhất tại Việt Nam, được đánh giá dựa trên tính sáng tạo, độc đáo, khả năng truyền tải thông điệp thương hiệu và hiệu quả thu hút khách hàng.
#1. Linh vật MoMo
Linh vật MoMo được sáng tạo dựa trên các nhân vật hoạt hình robot quen thuộc, với màu hồng nổi bật và logo thương hiệu ở bụng, chú robot MoMo đã trở thành một hình ảnh quen thuộc và đại diện cho ứng dụng thanh toán Momo. Với biểu cảm gương mặt đáng yêu, linh vật MoMo dễ dàng thu hút sự chú ý của nhiều người dùng tại Việt Nam.
Cặp mắt to tròn, biểu cảm vui tươi, mang đến cảm giác gần gũi và thân thiện với người dùng. 2 chiếc tai được thiết kế như 2 ăng-ten, tượng trưng cho khả năng kết nối và truyền tải thông tin nhanh chóng, hiệu quả.
#2. Mì thanh long của CatyFood
CatyFood từng là cái tên xa lạ trong thị trường mì ăn liền Việt Nam. Tuy nhiên, chiến dịch Marketing mì Thanh Long vừa nổi lên gần đây, với giai điệu bài hát “lạ tai” và hình ảnh chú rồng thanh long “kỳ quặc” đã đưa thương hiệu này đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là trên mạng xã hội.
CatyFood chọn thanh long là nguyên liệu chính trong sản phẩm của mình, vì vậy trong các video quảng cáo, mascot của thương hiệu đã xuất hiện trong trang phục mô phỏng loại trái cây này. Lấy cảm hứng từ chữ “long” trong thanh long, nhãn hàng đã chọn nhân vật chú rồng làm mascot chính cho thương hiệu.
Mascot của CatyFood thường xuất hiện với nụ cười rạng rỡ, vẻ ngoài tràn đầy năng lượng và màu hồng bắt mắt, tạo sự chú ý trên khắp các nền tảng mạng xã hội.
#3. Mascot của Điện máy XANH
Ra mắt vào tháng 11/2016, linh vật Điện máy XANH đã tạo nên một “cơn sốt” truyền thông, thu hút sự chú ý và trở thành tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội. Hình ảnh linh vật được lấy cảm hứng từ logo và màu sắc chủ đạo của Điện máy XANH, tạo nên sự thống nhất và đồng điệu về nhận diện thương hiệu.
Mascot thương hiệu trong trang phục bó sát “xanh lè xanh lét” từ đầu đến chân. Hình ảnh độc đáo này cùng giai điệu bài hát “ám ảnh” đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý trên các phương tiện truyền thông, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí người tiêu dùng.
Mascot này luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của khách hàng thể hiện đúng sứ mệnh của thương hiệu, giúp tạo dựng lòng tin và sự kết nối với khách hàng, từ đó thu hút họ quay lại Điện máy XANH nhiều hơn.
#4. Linh vật gấu Kubo
Kubo là thiên đường vui chơi giải trí dành riêng cho các bé từ 2 – 14 tuổi. Linh vật của Kubo là chú gấu teddy với hình ảnh vô cùng thân thuộc và gần gũi với mọi người. Với thiết kế đơn giản nhưng ấn tượng, cùng nụ cười rạng rỡ và sự thân thiện, mascot Kubo đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của các bé.
Gấu Kubo sở hữu khuôn mặt to tròn, toát lên sự đáng yêu, gần gũi với trẻ em. Đôi mắt đen láy to tròn như chứa đựng cả bầu trời tuổi thơ, lấp lánh niềm vui và sự tò mò. Chiếc mũi to cùng nụ cười mỉm thân thiện tạo nên sự ấm áp, dễ mến, khiến các bé dễ dàng cảm mến và yêu thích ngay từ lần đầu gặp gỡ.
8 tips thiết kế mascot & 7 Nguyên tắc vàng để có mascot ấn tượng, hiệu quả
a. 8 tips thiết kế linh vật mascot ấn tượng, hiệu quả
Thiết kế linh vật mascot hiệu quả không chỉ là một quá trình sáng tạo mà còn đòi hỏi sự tỉ mỉ và chi tiết. Dưới đây là 8 tips thiết kế mascot quan trọng mà bạn có thể áp dụng khi thiết kế linh vật thương hiệu, giúp nâng cao nhận diện thương hiệu và tạo sự tương tác tích cực với khách hàng.
#1. Phóng đại một vài đặc điểm trên nhân vật
Phương pháp này tập trung vào việc tăng cường và phóng đại những đặc điểm đặc trưng nổi bật của linh vật như mắt, mũi, miệng, tai, nhằm tạo hình ảnh đặc biệt, dễ ghi nhớ. Bằng cách làm này, linh vật thương hiệu trở nên ấn tượng hơn và dễ ghi nhớ hơn cho người xem.
Bộ não con người có xu hướng ghi nhớ những điều khác thường, nổi bật. Do đó, việc sử dụng những chi tiết phóng đại trong thiết kế linh vật sẽ giúp thu hút sự chú ý, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng.
#2. Sử dụng hình ảnh đơn giản, gần gũi để truyền tải thông điệp thương hiệu
Sự đơn giản không đồng nghĩa với nhàm chán. Trên thực tế, việc sử dụng hình ảnh đơn giản, gần gũi là một bí quyết hiệu quả để tạo nên một linh vật độc đáo và dễ dàng ghi nhớ.
Việc sử dụng những hình ảnh đơn giản, gần gũi sẽ giúp truyền tải thông điệp thương hiệu một cách rõ ràng, tạo sự kết nối với khách hàng tiềm năng và góp phần vào thành công của thương hiệu.
#3. Sử dụng bảng màu tương phản và đường viền tối
Màu sắc là một công cụ mạnh mẽ trong việc tạo ra một thiết kế linh vật ấn tượng. Chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu sẽ giúp mascot nổi bật và dễ nhận biết. Cũng giống như những đặc điểm phóng đại của linh vật, màu sắc khác lạ cũng khiến chúng trở nên đáng nhớ.
Việc lựa chọn màu sắc phù hợp với linh vật mascot của thương hiệu cũng giúp xác định tính cách và cảm xúc mà bạn muốn thêm vào nhân vật. Một số linh vật được cố ý làm phẳng nhưng một nhân vật lý tưởng trong thời đại ngày nay nên có độ chuyển màu và bóng đổ. Sử dụng màu sắc tương phản giúp nổi bật mascot và thu hút sự chú ý từ khách hàng.
Ví dụ, mascot mèo Felix có bộ lông đen và trắng tạo nên sự tương phản mạnh mẽ, giúp mascot nổi bật và dễ nhận biết.
#4. Sáng tạo mascot các nhân vật Pixelated
Phong cách thiết kế pixelated (hay còn gọi là “pixel art”) là một kỹ thuật sử dụng các hình ảnh được tạo ra từ những khối vuông với màu sắc cơ bản. Nghệ thuật này xuất phát từ các trò chơi video và đồ họa máy tính cũ.
Nghệ thuật pixelated đang quay trở lại mạnh mẽ trong các dịch vụ thiết kế mascot hiện nay. Phong cách này mang đến sự hoài niệm và vui nhộn, thu hút sự chú ý của mọi lứa tuổi, tạo dấu ấn độc đáo cho thương hiệu.
Pac-Man là một nhân vật pixelated màu vàng với khuôn mặt tròn và miệng mở rộng. Nhân vật này được coi là một trong những nhân vật game quan trọng nhất mọi thời đại. Hình ảnh pixelated của Pac-Man đã trở thành một biểu tượng của trò chơi điện tử.
#5. Thêm sắc thái cá tính cho nhân vật
Một linh vật mascot chỉ thật sự khắc sâu vào tâm trí người dùng khi nó được thổi hồn bởi cá tính riêng biệt. Cá tính chính là yếu tố giúp mascot trở nên độc đáo, dễ ghi nhớ và tạo sự kết nối với khách hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp đang có xu hướng thiết kế các linh vật thương hiệu có biểu cảm vui vẻ, dễ gần, tăng sự kết nối với khách hàng.
Mascot Duolingo là ví dụ tiêu biểu cho sự thành công của doanh nghiệp khi thêm sắc thái cá tính cho nhân vật, với rất nhiều biểu cảm và hành động ngộ nghĩnh tạo sự thân thiện và quyết tâm nỗ lực học tập.
Khi bạn thành công trong việc tạo dựng một linh vật có cá tính ấn tượng, độc đáo, bạn sẽ có được một công cụ Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng, quảng bá thương hiệu và tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường.
#6. Đặt tên độc đáo cho linh vật
Tên gọi đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh và định vị thương hiệu cho linh vật mascot. Một cái tên hay, độc đáo và phù hợp sẽ giúp linh vật dễ dàng được ghi nhớ, tạo sự kết nối với khách hàng và trở thành một phần không thể thiếu trong nhận diện thương hiệu.
Tên gọi của linh vật mascot giúp tăng cường sự tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội. Từ đó, xây dựng mối quan hệ gắn kết với các đối tượng mục tiêu.
Ví dụ, mascot của thương hiệu mỹ phẩm Senka trong sự kiện “The Magic Foam Lab – Phòng Lab Bọt Thần” có tên gọi là bé Bọt, tạo sự đáng yêu, dễ nhớ trong tâm trí khách hàng.
#7. Tránh sử dụng những nhân vật đã có trong những thương hiệu khác
Sử dụng những nhân vật đã có trong thương hiệu khác để thiết kế linh vật mascot tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín của thương hiệu. Việc sử dụng nhân vật của thương hiệu khác mà không có sự cho phép có thể dẫn đến vi phạm bản quyền và các hậu quả pháp lý nghiêm trọng.
Thay vì mạo hiểm vi phạm bản quyền, doanh nghiệp nên lựa chọn dịch vụ thiết kế mascot uy tín để sở hữu linh vật độc đáo, sáng tạo và phù hợp với thương hiệu của riêng mình.
#8. Mascot chuyển động chân thực
Trong thiết kế linh vật, việc thêm hành động thực tế vào nhân vật đóng vai trò quan trọng. Khác với những linh vật chỉ xuất hiện dưới dạng hình ảnh tĩnh, việc áp dụng chuyển động cho linh vật giúp nâng cao hiệu quả truyền thông thương hiệu. Chẳng hạn như các nhân vật kẹo M&M’s chạy, nhảy, chơi đùa với nhau tạo sự chú ý mạnh mẽ đến các em nhỏ.
Chuyển động giúp linh vật trở nên sống động hơn, thu hút sự chú ý của người xem và tạo ra một kết nối mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu. Đồng thời, việc thể hiện chuyển động cũng có thể truyền đạt thông điệp hoặc tính cách của thương hiệu một cách hiệu quả hơn, tạo ra ấn tượng sâu sắc và gợi nhớ trong tâm trí của người tiêu dùng.
Để sở hữu một linh vật mascot hoàn hảo, việc chọn các đơn vị cung cấp thiết kế linh vật uy tín là điều vô cùng cần thiết. Từ việc thương hiệu đã xác định mục tiêu và chia sẻ các thông tin về brand (Brand Personality, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị, mục tiêu), sản phẩm dịch vụ, kiểu thiết kế mascot mong muốn,… các agency có thể giúp bạn có chiến lược xây dựng linh vật thương hiệu và truyền thông hiệu quả đến khách hàng mục tiêu.
b. 7 nguyên tắc “vàng” để thiết kế mascot phù hợp, mang thương hiệu gần hơn với khách hàng
Tuân theo các nguyên tắc cơ bản đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng không chỉ đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp mà còn đạt được hiệu quả tối ưu. 7 nguyên tắc dưới đây không chỉ là nền tảng của quá trình thiết kế mà còn là chìa khóa giúp thiết kế một mascot độc đáo và gợi cảm xúc trong lòng khách hàng.
#1. Hiểu rõ về giá trị của doanh nghiệp/thương hiệu
Để thiết kế một linh vật mascot ấn tượng và hiệu quả, việc đầu tiên và quan trọng nhất là phải hiểu rõ giá trị cốt lõi, đối tượng mục tiêu và thông điệp mà doanh nghiệp/thương hiệu muốn truyền tải.
#2. Chọn loại mascot phù hợp
Chọn loại mascot phù hợp là một bước quan trọng trong quá trình thiết kế mascot. Một mascot hiệu quả không chỉ phản ánh đúng tính cách và giá trị của thương hiệu mà còn thu hút và kết nối mạnh mẽ với đối tượng mục tiêu.
#3. Không thực hiện quá trình một cách vội vàng
Thiết kế mascot là một quá trình đòi hỏi sự sáng tạo, tỉ mỉ và cẩn trọng. Để tạo ra một linh vật mascot ấn tượng và hiệu quả, bạn cần dành thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch và thực hiện từng bước một cách cẩn thận.
#4. Chọn tính cách của mascot phù hợp với thương hiệu
Một thương hiệu hướng đến sự thân thiện, gần gũi sẽ ưu tiên mascot có ngoại hình đáng yêu, biểu cảm hồn nhiên, mang đến cảm giác dễ mến cho khách hàng. Ngược lại, các doanh nghiệp truyền thống thường lựa chọn linh vật toát lên sự chững chạc, trưởng thành, thể hiện sự uy tín và kinh nghiệm lâu đời.
Tính cách của mascot đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp, định vị thương hiệu và tạo sự kết nối cảm xúc với khách hàng. Một mascot có tính cách phù hợp sẽ giúp thương hiệu ghi dấu ấn sâu sắc trong tâm trí khách hàng và tạo dựng hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ.
#5. Tập trung vào những chi tiết nhỏ của linh vật
Để tạo nên một linh vật mascot ấn tượng và thu hút, việc chú trọng vào những chi tiết nhỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Những chi tiết tưởng chừng đơn giản nhưng lại có thể tạo nên sự khác biệt và giúp mascot của bạn nổi bật giữa vô vàn các linh vật khác trên thị trường.
Ví dụ chiếc cúc áo, nơ cài, bộ râu, đôi giày… đều được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế sẽ là những điểm nhấn quan trọng, tạo nên sự cá nhân hóa và độc đáo cho mascot của bạn.
#6. Lấy cảm hứng từ người khác nhưng hãy làm cho linh vật của bạn trở nên độc đáo, đậm chất riêng
Việc tham khảo ý tưởng từ các mascot thành công khác là điều cần thiết để giúp bạn có thêm cảm hứng và định hướng cho thiết kế của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần lấy cảm hứng chứ không phải sao chép hoàn toàn. Hãy sáng tạo và biến tấu những ý tưởng đó để tạo nên một mascot độc đáo và mang đậm chất riêng của thương hiệu bạn.
#7. Chọn trang phục của mascot phù hợp với văn hóa và hình ảnh thương hiệu
Trang phục không chỉ giúp mascot thể hiện tính cách và phong cách riêng mà còn góp phần truyền tải thông điệp thương hiệu và tạo ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, việc lựa chọn trang phục, từ màu sắc đến kiểu thiết kế cho mascot cần đảm bảo phù hợp với văn hóa và hình ảnh thương hiệu.
Lưu ý, khi chọn một đơn vị cung cấp thiết kế linh vật, ngoài sự am hiểu về thiết kế, bạn cũng nên quan tâm đến chất lượng, uy tín và mức độ hiệu quả mà đơn vị đó mang lại nhé.
Checklist 13 ý tưởng mascot độc đáo trong từng loại hình doanh nghiệp
Mỗi ý tưởng thiết kế, dù lớn hay nhỏ, đều tiềm ẩn cơ hội tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp. Bằng việc tìm hiểu và thảo luận về các ý tưởng, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách các doanh nghiệp nổi tiếng ghi điểm với khách hàng. Cùng Metall khám phá 13 ý tưởng độc đáo về thiết kế linh vật trong từng loại hình doanh nghiệp:
1. Ngành FnB, nhà hàng, quán ăn
Trong ngành FnB (Food and Beverage), việc thiết kế mascot đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự nhận diện thương hiệu và gắn kết với khách hàng. Một cách sáng tạo và hiệu quả để làm điều này là kết hợp cảm hứng từ những món ăn ngon và hấp dẫn mà doanh nghiệp cung cấp. Với đối tượng khách hàng chủ yếu là những người trẻ trung, năng động, mascot cần phản ánh được sự trẻ trung và sự đáng yêu để thu hút sự chú ý.
Ví dụ như mascot của kẹo M&M’s nổi tiếng lấy cảm hứng từ chính sản phẩm của họ và nhân cách hóa các nhân vật với tính cách vui tươi, thu hút sự chú ý của người dùng, đặc biệt là các trẻ nhỏ.
2. Lĩnh vực bất động sản – Xây dựng
Dựa vào hình ảnh quen thuộc của người đội mũ công nhân trong công trình xây dựng và những ngôi nhà khi nhắc đến lĩnh vực bất động sản, xây dựng, bạn có thể tạo ra các linh vật thương hiệu độc đáo. Ví dụ, bạn có thể xây dựng một nhân vật mascot mang hình dáng của một kỹ sư với trang phục và dụng cụ làm việc phản ánh công việc của họ.
3. Ngành du lịch
Để thu hút khách hàng tại các địa điểm du lịch mà bạn muốn hướng đến, bạn có thể tìm hiểu về văn hóa và trang phục truyền thống, nổi bật của nơi đó. Sau đó, hãy phác thảo ý tưởng cho mascot từ những nét đặc trưng của địa điểm du lịch để thu hút khách hàng.
Mascot đại diện cho du lịch Hàn Quốc có tên gọi là “yuru-chara” trong trang phục Hanbok truyền thống của nước này, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được địa điểm hiện tại mà họ đến, thúc đẩy sự tương tác với doanh nghiệp thông qua “selfie/checkin” cùng mascot.
4. Ngành Y tế – Dược phẩm
Khi nhắc đến y tế hay dược phẩm, mọi người sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh một người bác sĩ mặc áo blouse trắng và tai nghe. Bên cạnh đó, bạn nên thêm vào các biểu cảm gương mặt để tạo sự gần gũi giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Điển hình như phòng khám Valley Day & Night Clinic tại Texas đã và đang sử dụng linh vật mascot lấy cảm hứng từ người bác sĩ đầy kinh nghiệm. Với cặp mắt kính tròn và chiếc áo blouse trắng và nụ cười rạng rỡ, linh vật được BAM Mascots ghi điểm trong mắt mọi người với sự chuyên nghiệp và thân thiện.
5. Ngành giáo dục
Học sinh và những trẻ em chính là đối tượng chính của ngành giáo dục. Do đó, mascot hiệu quả là mascot thu hút được sự chú ý đông đảo của nhóm đối tượng này. Bạn có thể lên ý tưởng từ các nhân vật hoạt hình phổ biến mà những trẻ em hay xem. Thêm vào các biểu cảm, chuyển động cho linh vật thêm phần sinh động.
Ví dụ, linh vật Uni của trường UNICEF lấy cảm hứng từ chiếc cặp mà các học sinh thường sử dụng. Trong màu xanh biển và cặp kính tròn, Uni có biểu cảm vui tươi, nhân vật được thiết kế để truyền cảm hứng cho trẻ em trên toàn thế giới học tập và phát triển.
6. Ngành vận tải và logistics
Đối với ngành này, bạn có thể sử dụng những ý tưởng liên quan đến các phương tiện đi lại như bánh xe, xe tải, xe máy,… để thiết kế mascot. Ví dụ, thiết kế Michelin Man được sáng tạo dựa trên những lốp xe, mặt hàng chính của doanh nghiệp này.
7. Lĩnh vực thẩm mỹ
Khách hàng của lĩnh vực này chủ yếu là những người yêu cái đẹp. Do đó, mascot ở lĩnh vực này nên thu hút khách hàng bởi vẻ ngoài nổi bật của chúng. Chúng ta thường bắt gặp những mascot trong hình ảnh hoạt hình tại các sự kiện khai trương viện thẩm mỹ. Tuy nhiên, để độc đáo hơn, bạn có thể sử dụng hình ảnh đặc trưng của doanh nghiệp bạn.
Mascot cô gái Seoul Spa của thẩm mỹ viện với vẻ ngoài xinh xắn, đôi mắt to tròn trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc, thể hiện sự uy tín. Vì hầu như các dịch vụ thẩm mỹ ở Hàn đang là tiêu chuẩn cho cái đẹp mà người dân Việt Nam đang theo đuổi.
8. Ngành dịch vụ
Một người sử dụng dịch vụ sẽ có yêu cầu rất cao về chất lượng và cách tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Do đó, doanh nghiệp nên xây dựng một hình tượng mascot năng động, gần gũi tạo sự thân thiện với khách hàng.
Trong lĩnh vực này, một ví dụ rõ ràng về việc sử dụng mascot để đại diện thương hiệu là Gojek. Với nhân vật mascot mặc trang phục tiêu chuẩn của thương hiệu kèm với hình ảnh của chiếc xe máy trong màu xanh đặc trưng, gương mặt luôn tươi cười, giúp tạo sự thân thiện và thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp của thương hiệu.
9. Công nghệ thông tin và viễn thông
Con người thường có xu hướng liên tưởng đến những điều hiện tại, máy móc và công nghệ khi nhắc đến công nghệ thông tin và viễn thông. Do đó, chúng ta thường bắt gặp những tạo hình mascot trong hình tượng robot. Bạn có thể lên ý tưởng cho mascot trong ngành này từ các nhân vật robot, máy móc để thể hiện sự uy tín của doanh nghiệp.
Linh vật Bugdroid của Android là một ví dụ tiêu biểu trong ngành doanh nghiệp này. Lấy cảm hứng từ chú robot hiện đại, Bugdroid mang vẻ ngoài vui tươi, nhí nhảnh, đồng thời sở hữu màu xanh lá đại diện cho sự tươi mới, trưởng thành và thịnh vượng.
10. Ngành bảo hiểm
Các hãng bảo hiểm thường sử dụng mascot vì tính chất phức tạp, mơ hồ trong sản phẩm và dịch vụ của họ. Khi đó, linh vật sẽ giúp doanh nghiệp tạo sự tương tác với khách hàng, mang lại cảm giác gần gũi, thoải mái hơn. Doanh nghiệp có thể lấy ý tưởng từ các nhân vật hoạt hình vui nhộn để tạo sự dí dỏm, hài hước, kết nối với mọi đối tượng khách hàng.
Chú chim cánh cụt đến từ công ty bảo hiểm Hàn Quốc HUANG, sở hữu gói biểu cảm đa dạng, với chiến đầu to trông cực kỳ đáng yêu, tạo cảm giác gần gũi. Với chiếc nón bảo hiểm trên đầu, doanh nghiệp đang ẩn dụ cho sự an toàn tuyệt đối, thể hiện sứ mệnh của công ty.
11. Trò chơi điện tử
Người dùng dễ dàng bị thu hút bởi những nhân vật game đầy màu sắc và lộng lẫy. Do đó, doanh nghiệp có thể lấy ý tưởng thiết kế từ chính các nhân vật trong game của doanh nghiệp hoặc những ý tưởng các máy chơi game nổi tiếng như PS4, PS5.
Ví dụ điển hình là hình ảnh mascot của thương hiệu Nintendo được lấy cảm hứng từ chính nhân vật game của doanh nghiệp có tên Mario, nổi tiếng vang danh một thời.
12. Tài chính, ngân hàng
Liên quan đến tài chính và ngân hàng, mọi người chú trọng nhiều nhất vào sự nhanh chóng và tiện lợi. Một ý tưởng độc đáo cho ngành này có thể xuất phát từ những mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, bạn có sử dụng những chú robot thông minh để thể hiện sự hiện đại của doanh nghiệp.
Mascot của ví điện tử MoMo lấy cảm hứng từ những robot hiện đại, thông minh, linh vật thương hiệu này được thiết kế với hình dạng tròn trịa, toát lên sự năng động và thân thiện. Đôi mắt to tròn cùng nụ cười tươi luôn nở trên môi tạo sự gần gũi, dễ dàng sử dụng đến khách hàng, đặc biệt là những người mới sử dụng ví điện tử.
13. Chăm sóc sức khỏe
Một ý tưởng sáng tạo cho mascot của ngành này là những nhân vật có ý nghĩa liên quan đến cơ thể con người về sức khỏe bên trong và sức khỏe tinh thần. Ví dụ, Valley Children’s đã lấy ý tưởng thiết kế mascot từ 1 con hươu cao cổ vì chúng có trái tim lớn nhất so với các loại động vật có vú trên cạn. Và trái tim đó thể hiện sự chăm sóc của doanh nghiệp.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một mascot độc đáo phản ánh bản sắc riêng của mình. Từ sự khác biệt đến tính nhận diện, từ việc tôn vinh văn hóa đến tạo dựng mối liên kết, mỗi ý tưởng đều mang lại giá trị cho doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, tránh sự trùng lặp ý tưởng và giúp thương hiệu nổi bật hơn.
Quy trình cung cấp dịch vụ thiết kế mascot tại Metall
a. 5 bước cung cấp dịch vụ thiết kế mascot chuyên nghiệp tại Metall
Với mong muốn mang đến cho khách hàng những mascot sáng tạo, hiệu quả, Metall cung cấp dịch vụ thiết kế mascot chuyên nghiệp theo quy trình 5 bước chính như sau và tuỳ thuộc vào tính chất riêng biệt của từng dự án, doanh nghiệp:
Bước 1: Hiểu rõ doanh nghiệp: Lắng nghe mục tiêu và mong muốn của doanh nghiệp.
Bước 2: Hoàn thiện nhân vật: Lựa chọn loại mascot phù hợp với tính cách doanh nghiệp.
Bước 3: Nghiên cứu thị trường và khách hàng: Đảm bảo mascot thu hút và hiệu quả.
Bước 4: Phác thảo ý tưởng: Thử nghiệm các biểu cảm, tư thế và trang phục khác nhau.
Bước 5: Hoàn thiện thiết kế: Đảm bảo tính bản quyền và phản ánh đúng thương hiệu.
b. Giá dịch vụ thiết kế mascot bao nhiêu là phù hợp?
Nếu bạn đang tìm hiểu về mascot cũng có thể nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp về thiết kế mascot ngày càng tăng cao. Do đó, hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ design mascot với các chi phí khác nhau cho từng loại mascot. Dưới đây là thông tin tổng quát để bạn tham khảo:
– Trên thế giới
Giá dịch vụ thiết kế mascot cơ bản đến phức tạp, tham khảo trên thị trường có thể dao động từ 5.000 usd đến 20.000 usd.
– Tại Việt Nam
Giá dịch vụ thiết kế mascot tham khảo trên thị trường, tuỳ vào các yêu cầu của thiết kế mascot mà có thể dao động trong khoảng 25 – 60 triệu đồng, và có thể cao hơn trong trường hợp yêu cầu nhiều ý tưởng đề xuất cũng như mức độ phức tạp trong thiết kế mascot,…
Chi phí đầu tư vào dịch vụ thiết kế của mỗi doanh nghiệp sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích sử dụng, yêu cầu về thiết kế mascot, loại mascot, thời gian hoàn thành,… Do đó, bên cạnh tham khảo giá trên thị trường, bạn cần liên hệ trực tiếp đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế mascot và chia sẻ về yêu cầu mascot của doanh nghiệp để nhận được bảng giá phù hợp.
7 checklist doanh nghiệp cần biết để chọn Agency cung cấp dịch vụ thiết kế mascot uy tín, chuyên nghiệp
Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp thiết kế linh vật? Vậy, làm thế nào để chọn được công ty cung cấp dịch vụ mascot chuyên nghiệp và uy tín? Đây chắc hẳn là câu hỏi quen thuộc của rất nhiều doanh nghiệp. Khám phá ngay các đặc điểm của 1 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẽ nhân vật thương hiệu uy tín dưới đây:
1. Thấu hiểu mục tiêu của doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ thiết kế mascot
Mục tiêu của doanh nghiệp là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của 1 chiến dịch truyền thông. Trong đó, mascot có vai trò việc truyền tải thông điệp và thu hút khách hàng. Do đó, việc thấu hiểu mục tiêu của doanh nghiệp rất quan trọng trong quá trình đề xuất ý tưởng và thiết kế mascot.
2. Nghiên cứu và hiểu rõ lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp
Một đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế mascot chuyên nghiệp chắc chắn sẽ không thể bỏ qua bước này. Nếu không nghiên cứu sâu và hiểu rõ về doanh nghiệp cũng như những đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến, dẫn đến việc bỏ sót những thông tin quan trọng thì agency sẽ không thể cung cấp dịch vụ brand mascot hiệu quả.
3. Am hiểu rộng và sâu về lĩnh vực thiết kế mascot
Ngành cung cấp dịch vụ thiết kế mascot luôn phát triển không ngừng với nhiều xu hướng và kỹ thuật mới. Do đó, bạn nên hợp tác hợp tác với các agency cung cấp dịch vụ mascot có am hiểu sâu rộng về lĩnh vực này, để đảm bảo thiết kế mascot của bạn thật sự hiệu quả.
4. Quy trình làm việc rõ ràng
Thiếu quy trình làm việc rõ ràng sẽ dẫn đến chất lượng dịch vụ thiết kế mascot không được đảm bảo. Khi không có quy trình thiết kế mascot cụ thể, đơn vị cung cấp thiết kế linh vật có thể hiểu sai về nhu cầu của khách hàng, hoặc thiếu sự đồng nhất trong quá trình thiết kế.
5. Luôn bám sát mục tiêu của doanh nghiệp và tư vấn giải pháp phù hợp
Đơn vị cung cấp dịch vụ design linh vật thương hiệu chuyên nghiệp luôn bám sát mục tiêu của doanh nghiệp có thể đưa ra những tư vấn phù hợp và thiết kế mascot hiệu quả cho doanh nghiệp.
6. Không chỉ thiết kế mascot mà còn quan tâm đến mục tiêu khác như branding, marketing,…
Một đơn vị cung cấp thiết kế linh vật chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một mascot độc đáo mà còn quan tâm đến các mục tiêu khác của doanh nghiệp để đảm bảo chiến lược Marketing của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
7. Lắng nghe nhận xét và góp ý từ doanh nghiệp
Một đơn vị cung cấp thiết kế linh vật uy tín sẽ luôn lắng nghe ý kiến và sẵn sàng chấp nhận ý tưởng của khách hàng. Sau khi lắng nghe cẩn thận những ý tưởng và yêu cầu của khách hàng, họ sẽ đưa ra những gợi ý để góp phần hoàn chỉnh ý tưởng đó.
Đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp trong dịch vụ này sở hữu kiến thức chuyên môn về mỹ thuật, thiết kế đồ họa cũng như am hiểu sâu sắc về thị trường và ngành nghề hoạt động của thương hiệu. Đặc biệt, với các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế mascot hay dịch vụ thiết kế linh vật thương hiệu, không chỉ có sự tham gia của đội ngũ thiết kế giàu năng lực, mà còn bao gồm đội ngũ marketing với bề dày kinh nghiệm để triển khai thực hiện nghiên cứu thị trường, thấu hiểu ngành hàng, xu hướng của người tiêu dùng,… để cùng phối hợp và sáng tạo nên brand mascot chuyên nghiệp, phù hợp và hiệu quả.
Nhờ vậy, họ có thể thổi hồn vào linh vật, biến hóa thành hình ảnh độc đáo, sáng tạo, góp phần gia tăng nhận diện thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Với vai trò quan trọng như vậy, việc chọn lựa dịch vụ thiết kế từ các đơn vị uy tín, có kinh nghiệm và thấu hiểu sâu sắc về mục tiêu và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp rất quan trọng.
Đồng thời, việc chọn lựa đơn vị hợp tác cũng cần được xem xét kỹ lưỡng, dựa trên các tiêu chí và quy trình rõ ràng, đảm bảo chất lượng và phù hợp với mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp, tạo ra cơ hội hợp tác bền vững và mang lại kết quả tích cực cho cả hai bên.
Tin cùng chuyên mục:
Túi vải – Công cụ quảng bá thương hiệu đáng giá cho doanh nghiệp
Sử dụng túi tote nhãn hàng trong marketing hiện nay liệu có hợp lý?
Hưởng ứng phong trào sử dụng túi vải để bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp hiện nay
Vì sao doanh nghiệp nên chọn may các mẫu túi vải độc quyền?