Mascot và ý nghĩa trong quảng bá thương hiệu
Bạn đã bao giờ thắc mắc mascot – những con thú đáng yêu thường được hóa trang trên đường phố mà chúng ta hay bắt gặp có tên gọi, nguồn gốc, ý nghĩa là gì? Vì sao mascot lại được sử dụng rộng rãi như vậy. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Mascot là gì?
“Mascot” có nguồn gốc từ Mascotte – nghĩa là may mắn trong tiếng Pháp. Mascot trong tiếng Việt được gọi là Linh vật – con vật, sự vật đại diện cho sự may mắn, tốt lành.
Những linh vật này thường được lấy cảm hứng từ những con vật đời thực rồi biến tấu thành những hình hài lạ mắt, đáng yêu; hoặc hoàn toàn là do con người tự sáng tạo nên. Các linh vật thường đại diện cho quốc gia ở các đại hội thể thao, đại diện cho thương hiệu.
Mascot có nguồn gốc xuất hiện
Trong mùa giải chung kết bóng đá năm 1996, nước chủ nhà Anh đã chọn chú sư tử làm linh vật đại diện cho đội tuyển quốc gia. Kể từ đây, khái niệm Mascot ra đời. Các quốc gia sau này mỗi khi đăng cai một sự kiện thể thao đều chọn 1 linh vật cho đất nước của mình.
Mascot được sử dụng ở đâu?
Đại hội thể dục thể thao
Mascot được sử dụng nhiều nhất tại các đại hội thể dục thể thao – nơi đầu tiên khai sinh ra nó. Linh vật này thường được con người hóa trang thành và diễu hành trong lễ khai mạc, được bán dưới dạng thú nhồi bông, những bức tượng nhỏ để bán cho du khách làm kỷ niệm.
Trên đường phố
Mascot – linh vật đại diện cho các thương hiệu thường được con người hóa trang và diễu hành, đứng trên đường phố phát tờ rơi, đứng kế bên quầy hàng của thương hiệu,… để thu hút mọi người đến chụp ảnh và trải nghiệm sản phẩm hay ngày này người ta thường sử dụng Mascot cho các buổi tiệc bất ngờ, cầu hôn, tỏ tình trên phố.
Đồng hành cùng đại sứ thương hiệu
Đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng làm gương mặt đại diện cho thương hiệu đó trong một khoảng thời gian. Mascot sẽ đồng hành cùng những đại sứ này đến các sự kiện để tăng hiệu quả quảng bá cho thương hiệu.
Ưu điểm mà Mascot mang lại
1. Quảng bá thương hiệu
Những mascot sáng tạo, độc đáo, mang tinh thần của thương hiệu chính là một phương thức truyền thông rất tốt làm gia tăng độ nhận diện của khách hàng. Linh vật có thể được sử dụng trên các TVC quảng cáo, trên đường phố, sự kiện ra mắt sản phẩm, quà tặng kèm khi mua sản phẩm,…
3. Thu hút sự chú ý
Với hình thù lạ mắt, đáng yêu, thân thiện, trang phục mascot rất dễ thu hút sự chú ý của mọi người đi đường, đặc biệt là các bạn nhỏ.
Mascot sử dụng ở các sự kiện
Khai trương, ra mắt sản phẩm
Các sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm là những sự kiện rất cần thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì vậy các thương hiệu sẽ thường sử dụng linh vật như 1 bước đầu để thu hút khách hàng đến sự kiện.
2. Chiến dịch Marketing, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp
Các thương hiệu lớn đến từ các nước như Anh, Mỹ, Pháp,.. rất hay sử dụng mascot xuyên suốt các chiến dịch quảng bá của mình để in sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng một cách tự nhiên nhất.
3. Sự kiện vận động ngoài trời
Các sự kiện thể thao ngoài trời là những sự kiện thường xuyên có mặt mascot. Mascot giúp khuấy động không khí sự kiện đồng thời quảng bá cho thương hiệu/ quốc gia đăng cai tổ chức.
Trên đây là tổng quan về mascot và ý nghĩa cũng như những ứng dụng của nó trong quảng bá thương hiệu. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy thú vị nhé!
Bài viết có hữu ích với bạn?
Bấm vào một ngôi sao để đánh giá nó!
Hãy để lại đánh giá 0 / 5. Số phiếu bầu: 0
Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.